![]() |
Guntû, chỉ có 17 cabin, đang di chuyển ngoài khơi đảo Shodoshima. Ảnh: Guntû |
Năm lựa chọn cho du khách muốn trải nghiệm bằng đường biển nhưng thích du thuyền xa hoa hơn là những “thành phố nổi” khổng lồ.
Trong ngành du lịch đường biển, người ta thường nghĩ rằng tàu chỉ ngày càng lớn hơn. Bằng chứng điển hình là con tàu Star of the Seas của Royal Caribbean, vừa thực hiện chuyến hải trình đầu tiên với sức chứa 5.610 hành khách, gia nhập cùng “người anh em” Icon of the Seas để trở thành những du thuyền lớn nhất thế giới. Thế nhưng, bên cạnh xu hướng khổng lồ đó, một trào lưu khác đang nổi lên: những du thuyền cỡ nhỏ nhưng xa hoa đến mức có thể sánh ngang biệt thự trên biển. Trong bối cảnh du lịch, “yacht” thường được hiểu là những con tàu sang trọng với sức chứa dưới 500 hành khách.
Làn sóng du thuyền hạng sang cỡ nhỏ
Nhiều thương hiệu du lịch cao cấp đã nhanh chóng tham gia vào phân khúc này. andBeyond và Ritz-Carlton đã có mặt, trong khi Four Seasons và Orient Express dự kiến hạ thủy du thuyền đầu tiên vào năm tới. Aman cũng thông báo sẽ ra mắt Amangati vào năm 2027. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng mà những thương hiệu này thu hút lại chính là những người trước đây vốn “né tránh” hình thức du lịch cruise.
Theo Jack Ezon, người sáng lập công ty Embark Beyond, có tới 78% khách hàng đặt du thuyền Ritz-Carlton chưa từng đi cruise trước đó. Stacy Fischer-Rosenthal, Chủ tịch Fischer Travel, cho biết nhiều người vốn quen với trải nghiệm yacht riêng. Một khách hàng của bà đã chi khoảng 340.000 USD cho một tuần nghỉ trong căn Funnel Suite rộng gần 10.000 feet vuông trên Four Seasons I. Thay vì thuê hẳn một chiếc yacht, khách hàng chọn cruise vì hiếm có yacht nào sở hữu suite rộng và đầy đủ tiện nghi như vậy.
Lợi thế lớn khác của những du thuyền nhỏ chính là khả năng cập cảng. Nhiều thành phố như Nice hay Cannes đã giới hạn kích thước tàu để chống quá tải du lịch. Điều đó đồng nghĩa với việc các du thuyền nhỏ có thể đưa khách tới những điểm đến mà “gã khổng lồ” không thể vào.
andBeyond – Hành trình sang trọng ở quần đảo Galápagos
andBeyond vốn nổi tiếng với 29 lodge và khu cắm trại trên ba châu lục, đã mở rộng sang lĩnh vực biển với chiếc Galápagos Explorer. Du thuyền dài 124 foot với 12 cabin này thực hiện chuyến hải trình đầu tiên năm 2024, mang đến tiện nghi khách sạn hạng sang tại vùng đất vốn nổi tiếng vì sự hoang sơ.
Cabin rộng từ 134–344 foot vuông, được trang bị bồn tắm nước nóng, cocktail bar và Wi-Fi tốc độ cao. Ngoài ra còn có kayak, đồ lặn và ống nhòm Swarovski để hành khách khám phá thiên nhiên hoang dã – từ chim booby chân xanh đến rùa khổng lồ. Giá cho chuyến đi một tuần: từ 10.950 USD/người theo hình thức hai khách/phòng.
Ritz-Carlton Yacht Collection – Biểu tượng xa hoa trên biển
Ritz-Carlton khẳng định tên tuổi bằng bộ ba tàu: Evrima (298 khách), Ilma (448 khách) và Luminara (452 khách, ra mắt 2024). Riêng Luminara dài 794 foot, có 226 suite với tiện nghi tương đương resort cao cấp: bồn tắm thư giãn, vòi sen ngoài trời.
Ẩm thực trên tàu cũng không kém cạnh: nhà hàng phong cách Ý do đầu bếp Fabio Trabocchi thực hiện thực đơn nếm thử, trong khi Michael Mina mang đến phong cách Trung Đông hiện đại tại Beach House. Hành khách còn có thể mua sắm tại boutique trưng bày sản phẩm Hermès, Chanel và đồ thể thao đồng thương hiệu với Lululemon – rất phù hợp để tham gia lớp yoga ngắm bình minh trên boong.
Một số hành trình kết hợp nghỉ dưỡng “biển và đất liền”, như từ Mauritius đến Maldives, kèm kỳ nghỉ tại resort Ritz-Carlton Fari Islands. Ví dụ, chuyến đi 11 đêm tại Maldives tháng 12 có giá từ 13.500 USD/người.
Guntû – Ryokan nổi trên biển nội địa Nhật Bản
Nếu hầu hết du thuyền nhỏ mang dáng dấp khách sạn boutique, thì Guntû lại là một “ryokan nổi” thực thụ, hải trình quanh vùng biển nội địa Seto, Nhật Bản. Du thuyền dài 266 foot này chỉ có 17 cabin, thiết kế ốp gỗ alder, rộng tối thiểu 538 foot vuông.
Một số suite cao cấp như Terrace Suite Prestige 969 foot vuông có phòng xông hơi riêng và bồn tắm gỗ hinoki ngoài trời. Thực đơn trên tàu linh hoạt: ngoài vài món cố định như cà ri cua xanh hay croquette hải sản, khách có thể chọn nguyên liệu để đầu bếp chế biến theo ý thích. Nhà hàng sushi chỉ có 6 chỗ ngồi, tạo trải nghiệm cực kỳ riêng tư. Hành trình 3 ngày tháng 12 có giá từ 4.067 USD/người.
Scenic – Trải nghiệm viễn du kèm trực thăng và tàu ngầm
Công ty Scenic của Úc ra mắt dòng tàu biển xa khơi năm 2019 với Eclipse và Eclipse II, mỗi tàu chở tối đa 228 khách. Dù không có công viên giải trí hay tàu lượn, chúng lại sở hữu “đồ chơi” độc đáo: hai trực thăng 6 chỗ và tàu ngầm 6 người có thể lặn sâu hơn 300 foot, lý tưởng để quan sát sinh vật biển ở Nam Thái Bình Dương hay Caribbean.
Cabin rộng từ 344 đến hơn 2.000 foot vuông, tất cả đều có ban công ngoài trời. Trên tàu còn có spa gần 6.000 foot vuông cùng rạp hát phục vụ biểu diễn và hội thảo. Ví dụ, chuyến đi Nam Cực từ ngày 10–22/12 có giá từ 22.120 USD/người.
Emerald Cruises – Sang trọng gọn gàng giữa Địa Trung Hải
Từ du thuyền sông, Emerald Cruises đã tiến ra biển với hai con tàu: Emerald Azzurra (2022) và Emerald Sakara (2023). Mỗi tàu dài 361 foot, chỉ có 50 cabin diện tích từ 204–1.162 foot vuông.
Trên tàu có 4 nhà hàng và quán bar, hồ bơi vô cực viền kính tuyệt đẹp, cùng xe đạp điện cho khách tự do khám phá Mykonos hay Santorini. Emerald sẽ tiếp tục mở rộng với Emerald Kaia (2026) và Emerald Raiya (2027). Một chuyến hải trình 21 ngày Địa Trung Hải trên Sakara khởi hành tháng 4 có giá từ 15.965 USD/người.
Những du thuyền cỡ nhỏ sang trọng này không chỉ mang đến tiện nghi đẳng cấp mà còn mở ra cơ hội tiếp cận các bến cảng độc quyền, biến trải nghiệm cruise thành một hành trình tinh tế, riêng tư và khác biệt hoàn toàn so với những “thành phố nổi” đông đúc.
shared via nytimes,
No comments:
Post a Comment