![]() |
Vào thứ Sáu, Taylor Swift cho biết chuyến lưu diễn Eras phá kỷ lục của cô đã giúp cô có được bản quyền cho sáu album đầu tiên của mình. Ảnh: Jennifer Gauthier/Reuters |
Taylor Swift – biểu tượng nhạc pop toàn cầu – vừa chính thức mua lại bản quyền gốc (master recordings) của 6 album đầu tiên trong sự nghiệp từ quỹ đầu tư Shamrock Capital. Đây là dấu mốc chốt lại hành trình kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm 2019 khi toàn bộ danh mục âm nhạc đầu tay của cô bị bán cho quản lý âm nhạc Scooter Braun – người mà Swift từng công khai mâu thuẫn – như một phần trong thương vụ trị giá khoảng 300 triệu USD để thâu tóm hãng thu âm Big Machine.
Năm 2020, Braun tiếp tục bán lại bản quyền các album này cho Shamrock Capital (quỹ được sáng lập bởi cháu trai của Walt Disney), với giá được cho là hơn 300 triệu USD. Tuy nhiên, Swift từ chối hợp tác với Shamrock do Braun vẫn có quyền thu lợi từ các bản ghi âm, và quyết định theo đuổi một hướng đi chưa từng có: thu âm lại toàn bộ các album đó dưới tên gọi “Taylor’s Version” – một cách để giành lại quyền kiểm soát và giá trị từ chính tác phẩm của mình.
Đến nay, Taylor đã phát hành lại các album Fearless, Red, Speak Now và 1989 – tất cả đều mang lại thành công vang dội. Đặc biệt, 1989 (Taylor’s Version) đạt doanh số mở màn hơn 1.653.000 bản tại Mỹ, vượt cả bản gốc và trở thành tuần ra mắt lớn nhất trong sự nghiệp cô – trước khi bị soán ngôi bởi The Tortured Poets Department phát hành năm ngoái.
Trong thông báo mới nhất trên website, Taylor chia sẻ: “Tôi không thể diễn tả hết lòng biết ơn với các bạn – những người đã giúp tôi đoàn tụ với những tác phẩm tôi đã dành cả thanh xuân để tạo ra, nhưng chưa từng thực sự sở hữu cho đến hôm nay.” Cô khẳng định hiện đã nắm giữ toàn quyền với các video âm nhạc, phim tài liệu tour diễn, ảnh bìa, tư liệu hậu trường và cả những ca khúc chưa phát hành.
Swift cũng cập nhật rằng album đầu tay Taylor Swift đã được thu âm lại xong và cô “rất hài lòng với âm thanh mới”. Trong khi đó, Reputation – album có phần u tối và gai góc hơn – đang tạm dừng vì mang tính cá nhân quá cao khiến cô nhiều lần bối rối khi cố gắng làm lại. Hiện vẫn chưa có kế hoạch phát hành chính thức cho hai album này.
Đằng sau thương vụ này không chỉ là câu chuyện bản quyền mà còn là bài học quản trị sáng tạo. Trong ngành công nghiệp âm nhạc, nghệ sĩ thường không sở hữu bản quyền master – điều khiến họ mất quyền quyết định khi ca khúc được dùng cho quảng cáo, phim ảnh hay trò chơi. Swift là một trong những hiếm hoi dám đi ngược dòng: Từ chối gia hạn hợp đồng cũ để “đổi lấy từng album một”, chấp nhận rủi ro tài chính để tái tạo lại toàn bộ kho nhạc từ đầu.
Thành công rực rỡ của các bản “Taylor’s Version” và đặc biệt là Eras Tour – tour diễn có doanh thu hơn 2 tỷ USD sau 149 đêm diễn – là minh chứng cho năng lực tái định vị thương hiệu cá nhân, cũng như lòng trung thành của người hâm mộ. Chính cú hích từ tour diễn này đã giúp cô có đủ nguồn lực để mua lại chính những gì từng bị tước khỏi tay mình.
Đây không chỉ là chuyện giải trí, mà còn là bài học về quyền sở hữu trí tuệ, sự kiên định chiến lược, và sức mạnh của thương hiệu cá nhân khi được đầu tư bài bản và bảo vệ đến cùng. Một “case study” đáng giá cho bất kỳ ai đang tìm cách kiểm soát lại giá trị mà mình tạo ra.
shared via nytimes,
No comments:
Post a Comment