![]() |
MSC World America tại nhà máy đóng tàu Chantiers de l'Atlantique ở Pháp. Ảnh: Ceylan Yeginsu |
Mùa xuân tới, MSC World America – siêu du thuyền mới của MSC sẽ đặt chân tới Miami, sẵn sàng cạnh tranh trực diện với Royal Caribbean và Carnival. Khác biệt lớn nhất: dấu ấn châu Âu từ thiết kế, ẩm thực đến dịch vụ.
Tại xưởng đóng tàu Chantiers de l’Atlantique trên bờ tây nước Pháp, MSC World America – siêu du thuyền mới nhất của hãng MSC – đang dần hoàn thiện. Dự kiến tháng 3/2026, con tàu sẽ vượt Đại Tây Dương để neo đậu tại Miami nhằm khai thác các tuyến hành trình Caribbean và đối đầu trực tiếp với những cái tên đình đám như Icon of the Seas của Royal Caribbean hay Celebration của Carnival.
Giống các đối thủ khổng lồ, con tàu dài 1.093 foot, cao 22 tầng, chứa hàng loạt nhà hàng, quán bar, khu vui chơi và công viên nước rộng lớn. Điểm nhấn mới lạ là xích đu treo ngoài boong cùng đường trượt khô cao 11 tầng đủ khiến du khách “choáng ngợp” từ cái nhìn đầu tiên.
Tuy nhiên, điều mà hãng gia đình Thụy Sĩ MSC kỳ vọng tạo khác biệt chính là dấu ấn châu Âu: từ cầu thang đính pha lê Swarovski, chi tiết ốp đá cẩm thạch Ý, lối đi dạo lấy cảm hứng Địa Trung Hải cho tới croissant nóng hổi, mozzarella tươi, pasta thủ công và cà phê Lavazza chuẩn Ý.
Quy mô và không gian
Tháng 4/2026, khi ra mắt tại Miami, MSC World America sẽ trở thành tàu du lịch lớn thứ 8 thế giới, sức chứa gần 7.000 hành khách. Quy mô được thể hiện rõ ở promenade ngoài trời, nơi đặt đường trượt cao 11 tầng. Thiết kế đuôi tàu hình chữ Y giúp gia tăng số cabin có ban công và mở rộng tầm nhìn ra biển.
Trái ngược với khung cảnh ngoài trời, promenade trong nhà “Galleria” trải dài ba tầng với cửa hàng, nhà hàng và quán bar lại giống trung tâm thương mại hơn là con tàu lênh đênh giữa biển.
Để phân bổ dòng khách, tàu được chia thành bảy khu vực trải nghiệm. Trên cùng là Family Adventura, hội tụ cầu trượt nước, công viên dây, bumper cars và sân trượt patin. Aqua Deck tập trung hai hồ bơi chính, trong khi khu vực Zen chỉ dành cho người lớn với bể sục và hồ tắm riêng biệt.
Ở World Europa – “người tiền nhiệm” của con tàu này – nhiều tầng boong trải dài ghế nằm phơi nắng, phù hợp với thị hiếu châu Âu. Nhưng trên World America, một số khu vực sẽ được cải tạo thành không gian ăn uống, giải trí để chiều lòng khách Mỹ.
Ẩm thực và giải trí
Với 19 địa điểm ẩm thực, từ nhà hàng chính đến buffet, con tàu đáp ứng mọi khẩu vị. Ngoài ra, sáu nhà hàng cao cấp sẽ hoạt động theo gói trả thêm. Điểm mới nổi bật là nhà hàng của Eataly, một taverna Hy Lạp, quán thể thao cùng các quầy đồ ăn nhanh.
Đáng chú ý, quán trà Raj Polo quen thuộc của MSC sẽ được thay thế bằng câu lạc bộ hài kịch chỉ dành cho người lớn, một nhượng bộ trước thị hiếu Mỹ.
Về giải trí, MSC từng bị phàn nàn khi các chương trình khó gây ấn tượng với khách Mỹ vốn quen những màn biểu diễn hoành tráng. Nguyên nhân một phần do phục vụ nhiều ngôn ngữ châu Âu khác nhau. Lần này, toàn bộ hoạt động giải trí sẽ được điều chỉnh theo thị trường Mỹ.
Hệ thống cabin
World America sở hữu 19 loại phòng, từ cabin cơ bản không cửa sổ đến suite sang trọng trong khu vực MSC Yacht Club. Các lựa chọn gồm cabin ban công hướng biển, phòng gia đình thông nhau.
Giá khởi điểm cho hành trình 7 đêm: 689 USD/người với cabin trong; 839 USD/người với cabin hướng biển; và 2.115 USD/người cho suite.
Văn hóa dịch vụ
Khác biệt trong phong cách phục vụ giữa châu Âu và Mỹ cũng là thách thức. Ở châu Âu, dịch vụ thường trang trọng, ít trò chuyện, đôi khi bị khách Mỹ coi là lạnh lùng.
Ông Bernhard Stacher, Phó chủ tịch cấp cao mảng dịch vụ MSC, thừa nhận: “Chúng tôi đang tuyển những cá nhân có tính cách thân thiện, cởi mở và được đào tạo để giao tiếp nhiều hơn. Dù ở đâu, dịch vụ tốt vẫn là dịch vụ tốt, chỉ khác cách thể hiện.”
Nỗi lo môi trường
Sau đại dịch, nhu cầu cruise bùng nổ khiến nhiều hãng đóng tàu khổng lồ mới xuất hiện. Nhưng các tổ chức môi trường lo ngại xu hướng này đi ngược mục tiêu bền vững.
MSC khẳng định ngược lại: giảm phát thải là trọng tâm. Họ tuyên bố đã cắt giảm 40% lượng khí thải carbon từ 2008–2023, đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
World Europa – “chị em” của World America – từng được Tổ chức Hàng hải Quốc tế ghi nhận là tàu có dấu chân carbon thấp nhất trong phân khúc khi bàn giao năm 2022. World America dự kiến còn tối ưu hơn nhờ hệ thống HVAC tiết kiệm năng lượng và thân tàu cải tiến khí động học.
Công nghệ mới còn giúp tối ưu hóa lộ trình, rút ngắn quãng đường, giảm tốc độ để tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tận dụng điện bờ tại cảng.
Tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) phát thải ít hơn 20% so với dầu nặng. Khi nguồn bio-LNG và LNG tổng hợp được thương mại hóa, tàu có thể sử dụng ngay mà không cần cải tạo.
Tuy vậy, LNG chủ yếu là methane – loại khí nhà kính mạnh hơn CO₂ về khả năng giữ nhiệt. Tổ chức Giao thông Sạch quốc tế cảnh báo hiện tượng “methane slip” khi khí rò rỉ từ động cơ. MSC thừa nhận điều này và cho biết đang cải tiến để giảm thiểu.
shared via nytimes,
No comments:
Post a Comment